Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

[Những lá thư chưa gửi] Thư thứ nhất - Gửi con gái của ba

Trước tiên, tôi xin có đôi lời.

Tôi không phải một người bố, cũng không phải là một người mẹ. Tôi chỉ là một đứa con đang cố học đòi hiểu được cảm xúc của người khác. Tôi chỉ là một đứa bé 15 tuổi đang cố vẽ nên thế giới.

Tôi không có mục đích gì đặc biệt khi viết "Những lá thư chưa gửi", chỉ là nó đột nhiên xuất hiện trong đầu tôi, và tôi muốn cụ thể hóa những suy nghĩ ấy.

Một ông bố, bà mẹ sẽ nghĩ như thế nào khi đứa con sắp chào đời?

Một ông bố, bà mẹ sẽ nghĩ như thế nào khi đứa con của mình thật hư, và họ nhận ra rằng họ đang lạc lõng trong chính gia đình mình?

Một đứa con sẽ nghĩ như thế nào khi nó không thể hòa hợp với cha mẹ?

Tôi muốn cụ thể hóa chúng. Tôi mường tượng chúng, và viết ra, chỉ thế thôi.

Tôi không phải là một người viết chuyên nghiệp, thậm chí cũng chẳng phải một người viết giỏi. Vậy nên, tôi rất mong nhận được phản hồi, để tôi chỉnh sửa được cách viết của bản thân mình.

Cám ơn mọi người rất nhiều.

.

.

Người viết: Quỳnh Thư - Diệm Tử Linh

Những lá thư chưa gửi

Thư thứ nhất

Ngày ... Tháng ... Năm ...

Con gái bé bỏng của ba ơi, chào con.

Chỉ còn vài tháng nữa thôi là con sẽ chào đời rồi. Ba đang háo hức xiết bao, chờ được nghe tiếng khóc trong ngần của con, chờ được chạm vào làn da bụ bẫm ấm nóng của con, chờ đến cái ngày con gái của ba biết nói tiếng "ba ơi".

Những suy nghĩ đó cứ liên tiếp ùa tràn vào lòng ba với biết bao nỗi niềm hạnh phúc, mà có lẽ đến cuối đời này ba cũng không đong đếm được.

Ba đang tự hỏi mình, đến khi con chào đời, ba sẽ nói gì với con đây nhỉ?

"Chào con"

"Con à, ba là ba của con đấy"

"Con yêu của ba đã ra đời rồi này".

Từ ngày mẹ mang bầu con, trong ba trỗi dậy những cảm xúc ba chưa từng có. Ba cảm thấy bản thân trách nhiệm hơn nhiều. Ba bỏ thuốc, để con sinh ra khỏe mạnh và xinh đẹp hơn bất kì đứa bé nào. Ba về nhà sớm, để được chơi cùng con của ba, để phụ mẹ làm mọi chuyện. Ba muốn con của ba là đứa con hạnh phúc nhất trên đời này.

Mẹ và con cho ba biết hạnh phúc gia đình là thế nào. Ba mươi năm cuộc đời này của ba, đến tận giờ đây mới cảm nhận mình là một người đàn ông, là một người trụ cột gia đình. Ba là cái gì đó lớn lao hơn, mạnh mẽ hơn, vững chãi hơn.

Con và mẹ đã thay đổi ba đấy.

Ba tập cho bản thân thói quen mới, từng ngày áp mặt vào bụng mẹ, ôm bụng mẹ, để cảm nhận con, để gặp con, để xem con lớn hơn chút nào chưa. Để rồi đến ngày con ra đời, ba sẽ mỉm cười, và tự nhủ rằng mình là kẻ hạnh phúc nhất nhân gian này.

Con ra đời, sẽ là chị cả của họ ngoại nhà mình, là em út của họ nội nhà mình. Cả bà ngoại lẫn bà nội ngóng trông con, thường xuyên gọi cho mẹ con để đưa những lời khuyên nhất định. Bà nội lần đầu tiên la ba rất nhiều, rằng ba phải thương hai mẹ con nhiều hơn, rằng ba phải thế này thế kia.

Con gái của ba là nhân vật VIP rồi đó. Hãnh diện chưa nào?

Con ra đời, ba muốn dạy con tình thương yêu của nhân loại là gì. Ba sẽ dạy con đếm những con số đầu tiên, đọc những chữ A B C qua từng ngày. Ba sẽ đưa con đi đến sở thú, công viên, bất cứ nơi đâu con muốn.

Ba sẽ mua cho con thật nhiều chuyện cổ tích, để từng đêm ba sẽ cùng mẹ đưa con vào giấc ngủ bởi những cánh cửa thần tiên.

Ba sẽ mua cho con cả thế gian này, chỉ cần con thích.

Ba mong chờ tới cái ngày đầu tiên được dắt con vào nhà trẻ. Con sẽ khóc đòi ba mẹ, ôm chầm lấy ba mẹ không chịu đi. Ba mẹ sẽ an ủi vỗ về, bảo con rằng, ở nhà trẻ vui lắm, là cả một thế giới với những thiên thần như con đang chào đón; là chốn địa đàng nơi những ước mơ được chắp cánh, để con tự tin vững bước xa cha mẹ lần đầu.

Đến khi con vào cấp 1, ba sẽ dạy cho con đọc chữ trước ở nhà. Ba sẽ là người cha vừa mềm mỏng vừa cứng rắn, để con chịu học hành thật nghiêm túc. Ba sẽ dạy con "tiên học lễ hậu học văn", dạy con không được bắt nạt bạn bè *cười* Nếu con giống ba thôi. Còn nếu con được như mẹ dịu dàng nữ tính thì ba sẽ bảo con bắt chuyện với bạn bè thật nhiều vào.

Con lên cấp hai, cấp ba, ba sẽ trở thành một người cha hiểu con cái, biến hình như siêu nhân vậy - từ một chú hề trở thành bác sĩ tâm lý, để con được an tâm và trải lòng với ba mẹ. Con sẽ bước vào tuổi dậy thì, với biết bao lo lắng suy tư. Ba sẽ dẹp tan chúng đi, để con của ba luôn được cười tươi với cuộc đời.

Con đến đại học, ba sẽ hướng dẫn con chọn ngành, ba sẽ để con tự do tung cánh ước mơ của mình. Ba muốn con của ba sống, chứ không chỉ tồn tại như bất kì ai.

Ba đang tưởng tượng trong mình cả tương lai của con, chuẩn bị sẵn mình sẽ làm gì trong tình huống nào.

Ba muốn con luôn được dòng đời này bảo hộ.

Ba muốn con biết yêu thương, biết chia sẻ, được mọi người yêu mến và tin tưởng.

Ba muốn con dựa dẫm vào ba mẹ một chút, để ba mẹ còn được chăm con.

Ba đang chờ con đấy.

Ba của con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét